หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Matuidi: động cơ toàn năng của Đội tuyển Pháp

Thi đấu ở vị trí không có nhiều cơ hội để nổi bật, tiền vệ Blaise Matuidi của đội tuyển Pháp đang làm một mắt xích rất quan trọng trong đội hình thi đấu World Cup và dường như mọi người đều biết điều đó. Chân sút sinh năm 1987 này có một thể lực tốt, sự quyết đoán và khả năng thi đấu bền bỉ, hiệu quả mọi phút giây trên sâu cỏ, nhiều người nói anh là bản sao của thầy Deschamps.
Hình bóng người thầy
Khi còn là thủ quân của đội tuyển Pháp dành vô địch World Cup 1998 và EURO 2000, huấn luyện viên trưởng Les Bleus đã luôn là người cần cù bù khả năng. Eric Cantona, một cựu tuyển thủ của Pháp, cũng từng chê bai Deschamps: “chỉ đáng làm kẻ xách nước cho các tuyển thủ Pháp” nhưng thành tích của cựu danh thủ MU lại kém xa thủ quân chiến lược gia người Pháp, Didier Deschamps. 
Huấn luyện viên Deschamps từng là thủ quân của tuyển Pháp trong thắng lợi dành Cup vô địch WC 1998.
Huấn luyện viên Deschamps từng là thủ quân của tuyển Pháp trong thắng lợi dành Cup vô địch WC 1998.
Là một người siêng năng, thể lực tốt, mạnh mẽ và đầy khôn ngoan, người ta hiếm khi thấy Deschamps không hoàn thành nhiệm vụ. Chân sút Blaise Matuidi cũng vậy. Khi chứng kiến cậu học trò này thi đấu, ông Deschamps đã phải kinh ngạc về sức mạnh của Matuidi: “Tôi nghĩ rằng, nếu trận đấu có thời lượng gấp đôi thì chắc hẳn Matuidi vẫn sẽ thi đấu hiệu quả như những gì anh ấy đã từng làm ở trận đấu gặp Thụy Sĩ”. Tờ báo L’Equipe cũng gọi học trò Matuidi là bản sao của thầy Deschamps, chỉ hơi khác một chút về sức mạnh tấn công thôi.
Hoàn thiện bản thân trên sân cỏ nhờ khả năng tấn công
Trong thắng lợi 5-2 trước Thụy Sỹ gần đây, chính Matuidi đã đóng góp một bàn thắng quan trọng. Đây là một trong các trận thắng đậm nhất của thầy trò Les Bleus trong lịch sử World Cup. Pha dứt điểm của Matuidi đầy bất ngờ, kỹ thuật và táo bạo đã nâng tỷ số trận đấu lên 2-0. Khi mà anh đang dứt điểm cú sút trong vòng cấm địa của Thụy Sĩ thì thủ môn Benaglio lại tưởng rằng anh sẽ chuyền vào giữa. Pha ghi bàn đó đã cho thấy sự tự tin cũng như sự tiến bộ về kỹ năng tấn công của cầu thủ này.
Matuidi được xem là bản sao của thầy Les Bleus
Matuidi được xem là bản sao của thầy Les Bleus
Đây là pha ghi bàn thứ 3 của Matuidi trong năm 2013, trong khi số bàn thắng trong 3 năm trước đó chỉ duy nhất có 1 bàn cho đội tuyển Pháp. Trong màu áo đại gia PSG, Matuidi cũng tiến bộ về  khả năng dứt điểm thành công (ra sân 102 trận, ghi bàn 11 lần) so với thời ở CLB St.Etienne (ra sân 132 trận và ghi 3 bàn). Tuy không bị áp lực ghi bàn vì PSG không thiếu gì những cầu thủ săn bàn giỏi như Ibrahimovic hay Cavani, song Matuidi vẫn có những bàn thắng cấp cứu PSG cực kỳ quan trọng. Điển hình như bàn thắng ấn định tỷ số 2-2 ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp đấu thứ 2 trong trận tứ kết với Barca ở lượt đi Champions League 2012/2013.
Cỗ máy vĩnh cửu
Nhờ nền tảng thể lực tuyệt vời và khả năng càn quét tốt, Matuidi có thể đánh bại mọi đối thủ. Mathieu Valbuena, tiền vệ tuyển Pháp, từng gọi chân sút này là “con chó điên trên sân”. Tuy chỉ cao 1m75 như thầy Deschamps, thân hình thậm chí còn “mỏng cơm” hơn, nhưng Matuidi đang chứng minh được mình là chiếc máy quét cực kỳ hiệu quả mà nhiều đội bóng đang thèm muốn. 
Matuidi trong màu áo CLB PSG.
Matuidi trong màu áo CLB PSG.
Ở câu lạc bộ PSG, cặp đội Matuidi và Cabaye ở tuyến giữa của đội tuyển Pháp tại WC 2014 làm người ta gợi nhớ đến Gattuso - Pirlo, cặp đội đã giúp Italia vô địch World Cup 2006. Một Cabaye với lối đá hào hoa giống Pirlo, còn Matuidi lại là bản sao chính hiệu của Gattuso: Bền bỉ, không khoan nhượng và cực kỳ hiệu quả.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น